Tạo lòng tin cho người tiêu dùng khi mua hàng trực tuyến
Một trong những trở ngại của thương mại điện tử ở Việt Nam hay bất kỳ nơi đâu trên thế giới là lòng tin giữa người mua và người bán. Giải quyết được vấn đề này sẽ là chìa khóa để doanh nghiệp thành công trong bán hàng trực tuyến.
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp vẫn còn đang băn khoăn khi triển khai kênh thương mại điện tử vì chưa đánh giá được hiệu quả sẽ mang lại. Chi phí đầu tư kênh kinh doanh mới này không phải là một con số nhỏ, bao gồm chi phí xây dựng website, duy trì website, tích hợp cổng thanh toán trực tuyến, và chi phí nhân sự riêng cho kênh bán hàng này. Để giải quyết bài toán “Doanh nghiệp chờ khách hàng có thói quen mua Online, khách hàng chờ doanh nghiệp bán sản phẩm”, có lẽ đi trước phải là các doanh nghiệp: Họ cần tạo điều kiện, lòng tin và sự hứng thú của khách hàng với sản phẩm bán Online.
Chị Lan, nhân viên kế toán tại một ngân hàng cho biết: “Cho dù thường xuyên truy cập Internet và có kiến thức về mua sắm Online nhưng mình chưa mua một sản phẩm nào trên mạng. Lý do chủ yếu là vì không được tận mắt nhìn sản phẩm, cũng không biết người bán có uy tín hay không, nên mình e ngại sẽ nhận được hàng hóa không như mong muốn”.
Sản phẩm có hình ảnh sắc nét và mô tả chi tiết là điều đầu tiên thu hút khách hàng ghé thăm website của doanh nghiệp. Nhân tố này tác động lớn đến khách hàng có quyết định mua sản phẩm của doanh nghiệp hay không. Ngoài ra, để nâng cao tỷ lệ % khách hàng đặt hàng qua website, thì doanh nghiệp còn phải hoàn thiện chính sách bán hàng, hướng dẫn chi tiết để khách hàng đặt hàng.
Một số lưu ý cho doanh nghiệp:
- Chính sách bán hàng bao gồm: Bảo hiểm hàng hóa, chính sách hoàn trả, đổi hàng nên nằm ở vị trí dễ thấy trên website.
- Viết các quy định một cách rõ ràng và dễ hiểu.
- Chú trọng vào các chính sách này sao cho người mua nhận biết được quyền lợi và không thấy có rủi ro khi quyết định mua hàng nhanh chóng.
(Nguồn: OnePAY)
http://vnexpress.net