Doanh nghiệp nữ Việt Nam đứng thứ tư toàn cầu xuất khẩu thương mại điện tử
Theo thống kê mới nhất từ Tập đoàn Thương mại điện tử hàng đầu thế giới Alibaba, Việt Nam hiện đang đứng thứ tư toàn cầu về số lượng doanh nhân nữ đăng ký tham gia xuất khẩu trực tuyến. Ba nước có thứ hạng cao hơn là Mỹ, Úc và Malaysia.
Phụ nữ Việt Nam giỏi khai thác thương mại điện tử
Với sự bùng nổ của Internet, không ai phủ nhận sự phát triển của thương mại điện tử đã mang lại lợi ích rất lớn cho những ai kinh doanh trực tuyến. Hiện tại, việc đăng ký mở một gian hàng qua mạng đã đơn giản hơn rất nhiều do không phải đau đầu về việc thiết kế website, mua và duy trì tên miền, bảo trì, thuê máy chủ, chi phí marketing, chiến lược tìm kiếm thị trường xuyên biên giới, giảm thiểu lưu kho tồn hàng, không cần quá nhiều kiến thức kinh doanh… nên tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí, đặc biệt có thể quản lý từ xa.
Doanh nhân nữ chiếm ¼ lượng doanh nghiệp
đăng ký tham gia giao thương xuyên biên giới của Việt Nam (Nguồn: Alibaba.com Quý III-2011)
đăng ký tham gia giao thương xuyên biên giới của Việt Nam (Nguồn: Alibaba.com Quý III-2011)
Trong khoảng thời gian 3 năm trở lại đây, thương mại điện tử, đặc biệt xuất khẩu trực tuyến đã mở ra nhiều cơ hội giao thương xuyên biên giới cho người làm kinh doanh. Tuy nhiên, việc bán hàng online trên các sàn thương mại quốc tế vẫn là một bài toán khó với các doanh nghiệp, bởi ngoài những rào cản cố hữu về ngôn ngữ, sự khác nhau về văn hóa, khó khăn về phương thức thanh toán thì kiến thức và kỹ năng giao thương trực tuyến hiệu quả vẫn đóng vai trò hết sức quan trọng và cũng là thử thách, nhất là đối với các doanh nhân nữ . Mặt dù vây, chính thương mại điện tử lại là giải pháp hữu hiệu đối với bài toán về mặt thời gian của các nữ doanh nhân khi cùng một lúc họ phải làm tốt vai trò của một nhà lãnh đạo cũng như người phụ nữ trong gia đình. Bởi hiện tại, chỉ với chiếc máy tính nối mạng tại nhà, họ đã có thể tiếp cận với các khách hàng trên toàn thế giới.
Theo bà Daphne Lee, Giám đốc Bộ phận Marketing và Phát triển thị trường khu vực châu Á Thái Bình Dương, Tập đoàn Alibaba.com, “Việt Nam hiện là 1 trong 4 quốc gia có lượng nữ doanh nhân đăng ký tham gia hoạt động giao thương xuyên biên giới mạnh nhất trên thế giới. Đây là con số hết sức bất ngờ, cho thấy tiềm năng và năng lực kinh doanh trực tuyến nhạy bén của phụ nữ Việt Nam”. Theo thống kê kể từ năm 2008 cho tới nay, tỷ lệ nữ giới tham gia xuất khẩu Online luôn chiếm xấp xỉ 20% và ngày càng có xu thế tăng cao.
Không chỉ là một trong 4 quốc gia có số lượng nữ doanh nhân tham gia lớn nhất, Việt Nam cũng là quốc gia có nhiều nữ doanh nghiệp khai thác sức mạnh của thương mại điện tử thành công nhất. Điều này cho thấy vai trò của phụ nữ hiện đại đã thay đổi lớn. Phụ nữ Việt Nam không còn thụ động với các công việc truyền thống thông thường mà đã mạnh dạn thay đổi tư duy, bắt tay hành động.
Những bài học thành công từ ứng dụng thương mại điện tử xuất khẩu xuyên biên giới
Bà Cao Hoàng Thảo Ly, Giám đốc công ty Aurora chuyên xuất khẩu thủ công mỹ nghệ cho biết khách hàng của Aurora chủ yếu đến từ Mỹ, Châu Âu và một số các quốc gia khác và 70% doanh thu của công ty đến từ các đơn hàng thông qua thương mại điện tử.
“Thời gian đầu, khó khăn lớn nhất mà công ty gặp phải là việc tìm kiếm khách hàng. Trong khi tiềm lực công ty chưa đủ để có thể triển khai các hoạt động marketing trực tiếp tai thị trường nước ngoài thì việc tham gia một số sàn thương mại điện tử để giới thiệu sản phẩm là lựa chọn tối ưu, giúp quảng bá sản phẩm nhanh chóng và không mất quá nhiều chi phí. Ngay khi trở thành Gold Supplier trên Alibaba.com, Aurora đã rất tích cực hoạt động với việc đưa gần 1.000 sản phẩm lên gian hàng của mình trong 3 tháng. Từ đó, số lượng và chất lượng đơn hỏi hàng tăng lên đáng kể, trung bình 1 tháng công ty nhận được 100 đơn hàng đề nghị”, Bà Thảo Ly cho biết thêm.
Theo bà Lê Đặng Kim Hiếu, Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu khu vực Mekong, kể từ khi “lên sàn trực tuyến” tới nay, trung bình 1 tháng, công ty xuất đi 40 container tới 20 nước trên thế giới và được hầu hết các khách hàng đánh giá cao cả về uy tín, chất lượng và giá cả. Hiện tại chị sở hữu nhà máy sản xuất ở cả 3 tỉnh Nam Định, Bắc Giang, Ninh Bình với khoảng 500 công nhân, doanh thu bán hàng hàng năm vào khoảng 1 triệu USD và đặc biệt là giải quyết được công ăn việc làm cho hàng ngàn người lao động nông thôn.
http://dantri.com.vn/c76/s82-538606/doanh-nghiep-nu-viet-nam-dung-thu-tu-toan-cau-xuat-khau-thuong-mai-dien-tu.htm